Thông tin cổ đông

Title

Quy hoạch mới – Chiến lược phát triển mới – Cơ hội đầu tư mới

 

Quy hoạch là công cụ quan trọng của công tác quản lý Nhà nước, là khung pháp lý cho việc đầu tư phát tiển các lĩnh vực, đồng thời là cơ sở để các cấp, ngành lập kế hoạch xây dựng những chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội, giải phóng các tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư. Nhận thức được vai trò quan trọng này, tỉnh Quảng Ninh đã quyết tâm xây dựng các quy hoạch nhằm tạo nền tảng, cơ sở để thực hiện tốt các chiến lược phát triển trong tương lai.

 

Quy hoạch mới

Đứng trước những yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển sang “xanh”, tỉnh Quảng Ninh nhận thấy những định hướng chiến lược trong các quy hoạch cũ đã không còn phù hợp, những khó khăn, thách thức mới nảy sinh đã làm hạn chế quá trình phát triển. Do đó, việc xây dựng các quy hoạch chiến lược mới có tính đột phá, đủ sức kiến tạo cho phát triển, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo nền tảng vững chắc cho từng bước đi là thực sự cần thiết.

Chính vì vậy, Quảng Ninh đã báo cáo và được Chính phủ chấp thuận cho thuê tư vấn nước ngoài lập một số quy hoạch quan trọng của tỉnh. Thực hiện chủ trương này, từ năm 2012 - năm được tỉnh xác định là năm quy hoạch – Quảng Ninh đã tích cực hợp tác với các đơn vị tư vấn nước ngoài hàng đầu thế giới như McKinsey, BCG, Nikken Sekkei, Nippon Koei… triển khai lập các quy hoạch chiến lược. Qua 2 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của chính quyền tỉnh, sự hỗ trợ, tham góp của các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, diễn giả, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, 7 quy hoạch “tầm vóc” của tỉnh đã hoàn thành. Các quy hoạch này gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội là quy hoạch gốc, tạo cơ sở, nền tảng cho các quy hoạch khác.

Các quy hoạch đều xây dựng dựa trên những tiêu chí phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chiến lược phát triển KT-XH của cả nước, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực. Đồng thời, tạo nên bước đột phá; đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ; đa dạng hóa các nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chủ động hội nhập, hợp tác quốc tế; là công cụ quan trọng, hữu hiệu để quản lý Nhà nước; đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi phương thức phát triển “xanh” và là sự kết tinh trí tuệ tập thể, kinh nghiệm thế giới cũng như thực tiễn Quảng Ninh.

 

Chiến lược phát triển mới

Cụ thể hóa 3 đột phá chiến lược gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển tư “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, xây dựng quy hoạch là chiến lược then chốt. Theo Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính: “Chiến lược, quy hoạch rõ ràng, có tầm nhìn sẽ khiến cho công tác quản lý nhà nước chặt chẽ hơn, các sản phẩm quy hoạch chất lượng, có đẳng cấp quốc tế sẽ là môi trường tốt để có những dự án tốt thu hút nhà đầu tư, huy động và phát huy tối đa nguồn lực phát triển cho tỉnh. Đồng thời, thông qua các tư vấn quốc tế nổi tiếng để quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư lớn của quốc tế, khu vực đến với Quảng Ninh”. Đây chính là nền tảng cần thiết để Quảng Ninh không chỉ là động lực quan trọng mà còn là đầu tàu trong tiến trình phát triển của cả vùng và của cả nước, là khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Để chiến lược này có hiệu quả tối ưu, vừa qua, Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược. Bên cạnh mục đích thông tin rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư về những quy hoạch quan trọng của tỉnh, Quảng Ninh còn mong muốn thông qua sự kiện này, tiếp nhận những ý kiến đóng góp có giá trị của đông đảo các chuyên gia, đơn vị tư vấn trên thế giới để phát huy tốt các quy hoạch cũng như khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế khác biệt của địa phương.

Song song với việc thực hiện tốt các quy hoạch chiến lược, một trong những ý tưởng đột phá mà tỉnh quyết triển khai trong thời gian tới là xây dựng thương hiệu địa phương Quảng Ninh. Nhấn mạnh về vai trò của thương hiệu địa phương, tham gia tư vấn cho Quảng Ninh, ông Greg Carson, Giám đốc sáng tạo Tập đoàn Mering Carson (Mỹ) cho rằng: Trong quá trình toàn cầu hóa, mỗi địa phương đều phải cạnh tranh với địa phương khác để thu hút khách hàng, khách du lịch, doanh nghiệp, vốn đầu tư, thậm chí cả sự quan tâm của mọi người. Môi trường cạnh tranh là một thực tế, và việc nỗ lực xây dựng và quảng bá những đặc tính khác biệt của địa phương chính là yếu tố quyết định sự thành công hay tụt hậu của địa phương đó. Bởi vậy, một thương hiệu rõ ràng – hấp dẫn – độc đáo là nền tảng để biến địa phương trở thành nơi thu hút đầu tư, điểm đến du lịch và nơi sống lý tưởng.

Chiến lược thương hiệu địa phương chính là “chìa khóa” để thu hút nguồn lực, vốn đầu tư, phát triển các ngành kinh tế, du lịch, văn hóa – xã hội. Có chính sách đúng đắn, quy hoạch tổng thể khoa học nhưng không có một chiến lược thương hiệu mạnh thì mọi nỗ lực của chính quyền địa phương khó có thể được biết đến một cách rộng rãi. Chính vì lẽ đó, Quảng Ninh coi đây là cơ hội để quảng bá, phát huy tối đa những lợi thế nổi trội, khác biệt của tỉnh, khẳng định rõ vị thế của địa phương trong xu thế hội nhập. Hiện tại, tỉnh đang xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng thương hiệu Quảng Ninh.

 

Cơ hội đầu tư mới

Quy hoạch chiến lược cùng với thương hiệu địa phương hấp dẫn, độc đáo sẽ những cánh cửa mở ra cơ hội đầu tư mới cho tỉnh Quảng Ninh. Quy hoạch tốt sẽ tạo lòng tin, tâm lý ổn định cho nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Khẳng định rõ điều này, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: các quy hoạch được công bố là nền tảng căn bản để định vị hơn về chiến lược phát triển mới của Quảng Ninh. Theo đó, các cơ hội đầu tư mới, các dự án mới đều được công khai, minh bạch trong một tổng thể phát triển dài hạn, giúp tỉnh loại bỏ cách làm manh mún, cục bộ. Đây chính là tính ưu việt, là điểm khác biệt trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng: Với tư duy đột phá trong phát triển, cách thức tiếp cận đúng hướng, đảm bảo tính hiện đại, kết hợp hài hòa giữa cấu trúc truyền thống và kinh nghiệm quốc tế; đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế ngành nghề, phân tích rõ nhu cầu đầu tư và tầm nhìn rộng, các quy hoạch được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu tra cứu thông tin, theo dõi, nghiên cứu đầu tư, đồng thời, làm nền tảng vững chắc cho định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Phát biểu bên lề hội nghị công bố quy hoạch chiến lược tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho rằng: Việc công bố, minh bạch các quy hoạch chiến lược với những định hướng đa chiều, tầm nhìn chiến lược rõ ràng đã nâng cao tính cạnh tranh của tỉnh trong việc thu hút đầu tư và mang lại lòng tin cho nhà đầu tư.

Để hiện thực hóa các quy họach và những cơ hội đầu tư, Quảng Ninh đang chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; tháo gỡ các “nút thắt” trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Quảng Ninh.

Với những nỗ lực đó, bước đầu Quảng Ninh đã được các nhà đầu tư biết đến với như một địa bàn động lực, môi trường đầu tư thông thoáng, an toàn, ổn định. Khẳng định rõ điều này, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Texhong Ngân Long – một trong những doanh nghiệp đang có dự án lớn tại tỉnh cho biết: Qua 2 năm phát triển tại Quảng Ninh, hiện Texhong có 2 dự án quan trọng tại địa phương. Tôi đánh giá rất cao việc cấp Giấy Chứng nhận đầu tư nhanh chóng của tỉnh Quảng Ninh đối với dự án Nhà máy sợi Texhong Ngân Long ở KCN Hải Yên (Móng Cái) vào năm 2012. Đây chính là lý do mà chúng tôi tiếp tục thực hiện triển khai thực hiện dự án tiếp theo tại KCN Hải Hà. Ngoài ra, những ưu thế về vị trí địa lý thuận lợi cho giao thương, nguồn nhân lực ổn định… cũng là lý do khiến Texhong lựa chọn Quảng Ninh làm điểm đến lâu dài. Tôi tin tưởng Quảng Ninh sẽ tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với địa phương trong thời gian tới.

Như vậy, bằng việc thực hiện tốt các quy hoạch quan trọng, chiến lược đầu tư mới, hấp dẫn, Quảng Ninh chắc chắn sẽ là điểm đến tin cậy, an toàn cho các đối tác, nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Khẳng định rằng, với những bước đi đúng đắn trên, Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế và là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước./.

Nguồn tin: QNP

 

Like0

View 6713

Facebook chat