Thông tin cổ đông

Title

Công ty Cổ phần Vật tư - TKV: 55 năm "hát bè trầm"

Có thể nói ngành Than có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của nền kinh tế thì Công ty cổ phần Vật tư - TKV cũng cần thiết với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) như vậy. Nhận thức được điều này từ rất sớm, nên ngay từ ngày 1/8/1960, Bộ Công nghiệp nặng đã quyết định thành lập ngành Vật tư Công ty Than Hòn Gai - tiền thân của Công ty cổ phần Vật tư - TKV hiện nay.

T_82

Điều này chứng tỏ Bộ đã sớm đặt đúng vị trí của công tác “hậu cần” cho ngành khai thác than - khoáng sản. Theo năm tháng, “người chiến sĩ hậu cần” 55 tuổi đời trong đoàn quân sản xuất than đã âm thầm viết lên biết bao thành tích góp phần vào sự nghiệp sản xuất than - khoáng sản cho đất mẹ thân yêu.

 

Truyền thống hôm qua

Khi đất nước thống nhất, cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ đã kết thúc với đỉnh cao là Chiến thắng mùa Xuân năm 1975, cũng là khi ngành Vật tư vận tải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, để cùng toàn quân, toàn dân ta bước vào thời kỳ tái thiết đất nước, chứng tỏ bản lĩnh sản xuất kinh doanh làm giàu cho đất nước, một đất nước đã phải đổ biết bao xương máu để có được hòa bình. Ngành Than bước vào kế hoạch 5 năm lần thứ hai (1976 - 1980) với nhiệm vụ Nhà nước giao là đến năm 1980 phải sản xuất được 10 triệu tấn than sạch, gấp 2 lần số lượng thực hiện năm 1975. Đây là nhiệm vụ khó khăn đối với tất cả các đơn vị ngành Than trong đó có Xí nghiệp Vật tư. Trong vòng 10 năm (1976 - 1985), hơn 800.000 tấn vật tư, thiết bị, lương thực, thực phẩm được cung cấp phục vụ sản xuất và đời sống cho CNVC ngành Than đã chứng tỏ quá trình phấn đấu kiên trì, bền bỉ, đánh dấu bước trưởng thành của CBCN Xí nghiệp Vật tư, càng chứng tỏ vai trò không thể thiếu của những chiến sĩ hậu cần thầm lặng mà vô cùng quan trọng.

Thế rồi trải qua biết bao chuyển đổi, chia tách tiếp theo sau đó, Xí nghiệp vật tư ngày nào đã phát triển thêm nhiều ngành nghề mới như bốc xếp, khai thác cảng biển, chuyển tải than… tạo tiền đề quan trọng và có tính quyết định đối với sự phát triển của Công ty cổ phần Vật tư - TKV sau này.

Năm 1996 là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước chuyển đáng kể của Xí nghiệp, khi Chính phủ quyết định thành lập Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ trên cơ sở bộ máy của Xí nghiệp Vật tư vận tải thuộc Công ty Than Cẩm Phả trước đây. Từ nhiệm vụ cung ứng vật tư, nhiên liệu, thiết bị để sản xuất ra những tấn than đầu tiên của ngành Than, đến nay, Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ đã từng bước trưởng thành và có sự phát triển vững chắc. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành Than, Công ty đã đạt những chỉ số mang nhiều ý nghĩa về sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CNVC trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

T_83

Thành tựu hôm nay

Giai đoạn 2001 - 2010, dẫu gặp nhiều khó khăn về tài chính, Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ vẫn đầu tư đồng bộ hóa cơ sở vật chất kỹ thuật với tổng giá trị 250 tỉ đồng. Các hạng mục đầu tư tập trung vào đổi mới thiết bị bốc xếp từ thủ công sang tự động, bán tự động nhằm nâng cao năng lực sản xuất, năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất; Xà lan công suất từ 1.800 - 2.000 tấn; tàu tự hành chở dầu trọng tải 1.000 tấn; xe stéc từ 12 - 18 m3; mở rộng hệ thống cung cấp xăng dầu, kho hàng, bến cảng, phủ kín mạng lưới cung cấp xăng dầu trên các công trường, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh. Hiệu quả của công tác đầu tư đã nâng sản lượng vận tải của Công ty từ vài trăm ngàn tấn (năm 1990) lên trên 1 triệu tấn (năm 2000) và 1,5 triệu tấn than các loại (năm 2009). Ngoài ra còn bốc xếp than xuất khẩu chuyển tải, xi măng, clinke, than mỡ… với sản lượng từ 7 đến 10 triệu tấn/năm cho Tập đoàn TKV và các doanh nghiệp đảm bảo an toàn, chất lượng. Tổng doanh thu của Công ty giai đoạn 2005 - 2009 từ 1.100 tỉ đồng (năm 2005) tăng lên 3.454 tỉ đồng (năm 2009); giá trị sản xuất từ 195 tỉ tăng lên 470 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25,78%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ IX đề ra là tăng từ 8 - 10%. Tổng lợi nhuận 5 năm 2005 - 2010 đạt 59 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động từ 2,8 triệu đồng tăng lên 5,8 triệu đồng năm 2009…

Sự hưng - thịnh của Công ty Vật tư vận tải và xếp dỡ - TKV phụ thuộc rất nhiều vào tình hình phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Do vậy, hai năm tiếp theo (từ 2010-2011), với số doanh thu tăng đều theo các lĩnh vực sản xuất, trong đó do giá bán than cao và lượng than tiêu thụ tốt nên doanh thu sản xuất than chiếm xấp xỉ 60% tổng doanh thu của Tập đoàn, mang lại lợi nhuận ở mức ổn định >8.600 tỉ đồng… chính là điều kiện thuận lợi để Công ty đạt được kết quả tương đối cao trong năm 2010 và 2011. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2011 của Công ty có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2010 (tăng 2.163.104 triệu đồng tương ứng tăng 49,90%); Sản lượng tiêu thụ dầu DO, bốc xếp, chuyển tải đều đạt mức cao…

Cú “hích” tối cần thiết

Sau thuận lợi của năm 2011, tình hình tiêu thụ của toàn ngành Than - Khoáng sản gặp nhiều khó khăn, điều này khiến cho ba năm trở lại đây, Công ty cũng bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị là bốc xếp than xuất khẩu tại cảng nổi Hòn Nét - khâu cuối cùng trong quy trình sản xuất than. Công ty cần một sự thay đổi mang tính chất đột phá để được “bung” ra theo kịp cơ chế thị trường. Quyết định cổ phần hóa đến với đơn vị hậu cần có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đã chứng tỏ quyết tâm lớn của Tập đoàn trong nỗ lực tái cơ cấu đơn vị mình là sự thực. Năm 2014, từ ngày 01/5, Công ty đã chính thức chuyển đổi hoạt động theo mô hình CPH với tên gọi Công ty Cổ phần Vật tư - TKV. Nhờ sự chuyển đổi có ý nghĩa này mà đơn vị hậu cần của TKV đã giải quyết được những khó khăn nội tại, đưa Công ty lên một bước phát triển mới.

Chuẩn bị sớm “kịch bản” trong công tác tuyên truyền, vận động, Đảng ủy, lãnh đạo Công ty đã đạt được những thuận lợi đáng kể trong những khâu tưởng như là khó khăn nhất như: công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, giải quyết lao động dôi dư và tư tưởng của người lao động. Sự đồng thuận là “gam” chính trong bản nhạc tái cơ cấu của Công ty. Đi cùng với CPH là sự đổi mới hệ thống quản trị nhằm tăng tính chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tất cả những yếu tố này đã là nền tảng giúp Công ty vượt qua khó khăn của năm 2014, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, thậm chí nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như: tổng doanh thu đạt 6.165 tỉ đồng, bằng 109% kế hoạch; giá trị sản xuất đạt 603 tỉ đồng, bằng 112% kế hoạch; thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng; lợi nhuận trên 32 tỉ đồng... Trong lĩnh vực kinh doanh truyền thống là vận tải và bốc xếp hàng hóa, Công ty đã thực sự biết giành lấy thế chủ động bằng tư duy mới mẻ và quyết đoán: không chỉ phụ thuộc vào thị trường trong ngành nữa, mà phải khai thác thị trường ngoài ngành, tăng cường vận tải hàng hai chiều nhằm nâng cao năng suất phương tiện và hiệu quả kinh doanh. Kết quả năm 2014 đạt sản lượng bốc xếp trên 8,5 triệu tấn, trong đó hàng ngoài than như clinke, than cốc, than mỡ... là 4 triệu tấn, chiếm 46,5% tỷ trọng doanh thu và tăng 32% so cùng kỳ; tổ chức vận chuyển trên 1.050.000 tấn than các loại; khối lượng hàng hai chiều đạt 234.000 tấn, tiết kiệm 500 triệu đồng trong chi phí nhiên liệu... Một không khí rộn ràng, tươi vui, một niềm tin làm chủ lại trở về trong mỗi trái tim, mỗi khối óc của người công nhân, cán bộ đã hơn nửa thế kỷ miệt mài làm công tác hậu cần cho dòng vàng đen của đất nước. Rõ ràng, so với chiến công vang dội đã nghiên cứu sản xuất và nhân rộng ra thị trường dầu nhờn mang thương hiệu Cominlub trước đây, cuộc thử sức trên “mặt trận” tái cơ cấu này thực sự cũng không hề kém cạnh.

Nhìn lại mình, chấp nhận thay máu để tồn tại, để đổi mới là một quy luật thích ứng mà bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn có được sự phát triển bền vững đều phải biết để thực hiện, nhất là đối với Công ty Cổ phần - TKV - một đơn vị đã có bề dầy 55 năm, lại là một thành viên “luôn hát bè trầm” của dàn hợp xướng TKV, luôn sống và làm việc theo truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” bất biến.

http://tapchicongthuong.vn

 

Like0

View 8965

Facebook chat