Thông tin cổ đông

Title

Thảm họa da cam Việt Nam- Nỗi đau còn mãi

             Có một câu hát về chất độc da cam tôi tình cờ nghe một lần và bị ảm ảnh, nhớ mãi chỉ một câu đó trong bài hát mà tôi thậm chí không nhớ tên đó là “Chất độc màu da cam đã tàn phá em tôi, đã vào cơ thể của em tôi ”. Mỗi lần chợt nghĩ đến câu hát đó tôi đều nổi da gà bởi cảm giác bi thương.

            Cuộc kháng chiến chống Mỹ đối với dân tộc Việt Nam là cuộc kháng chiến cam go, ác liệt nhất để lại những nỗi đau nặng nề và hậu quả đến nay vẫn còn hiện hữu.

           Ngày 10/8/1961, lần đầu tiên Mỹ thử nghiệm chất Dioxin do không quân Sài Gòn tiến hành tại khu vực phía Bắc tỉnh Kon Tum bằng máy bay trực thăng H34 có gắn thiết bị phun - HIDAL (Helicopter Insecticide Dispersal Apparatus Liquid), chúng đã phun rải chất kịch độc, được ngụy trang bằng tên gọi “chất diệt cỏ, khai quang”, xuống miền Nam nước ta, mở đầu cuộc chiến tranh hóa học có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây gây hậu quả thảm khốc và lâu nhất trong lịch sử loài người. Ngày 10/8/1961 là ngày ghi dấu tội ác hoành hành, đánh dấu một chương cực kỳ bi thảm trong lịch sử chiến tranh ở Việt Nam.

          Ngày 10/1/2004, Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam chính thức ra mắt hoạt động. Ngày 25/6/2004, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 32/32 tổ chức thành viên của Mặt trận họp Hội nghị Vì nạn nhân chất độc dacam/dioxin Việt Nam. Hội nghị nhất trí đề nghị lấy ngày 10 tháng 8 hằng năm là Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

         Chiến tranh đã lùi xa, song hậu quả của chất độc da cam đối với môi trường và con người vẫn đang từng ngày, từng giờ hiện hữu trên khuôn mặt ngơ ngác của những thanh niên, những, trên thân hình không lành lặn của nhiều em bé....

          Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam" và Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 23/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh". Đảng ủy Công ty Cổ phần Vật tư- TKV đã triển khai Công văn số 944- CV/ĐU ngày 08/8/2023 về “Hưởng ứng Tháng Hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 và hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh” nhằm tuyên truyền tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động về thảm họa da cam ở Việt Nam; các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị trong khắc phục hậu quả chất độc dacam/dioxin và chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc dacam/dioxin thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng,TP Tổ chức Hành chính Xi nghiệp Vật tư Hòn Gai đại diện Công ty trao quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam do Công ty hỗ trợ thường xuyên 

        Thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” Công ty Cổ phần Vật tư - TKV nhận hỗ trợ thường xuyên gia đình anh Đỗ Văn Được nạn nhân chất độc da cam mỗi năm 9,5 triệu đồng. Bên cạnh đó những dịp Lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ hàng năm Công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà, góp phần xoa dịu nỗi đau với số phận bất hạnh, và đang phải chịu dày vò vì chất độc da cam do chiến tranh để lại.

     Phương Xoa

Like0

View 6253

Facebook chat