Thông tin cổ đông

Title

Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công ty CP Vật tư- TKV lần thứ X

             5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Công đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), Đảng ủy Công ty CP Vật tư - TKV; cùng với sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của Hội đồng quản trị, Ban Lãnh đạo và các tổ chức chính trị xã hội trong Công ty, sự năng động, nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động và đoàn viên công đoàn các cấp, Công đoàn Công ty CP Vật tư -TKV đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách giành được những thành tích đáng tự hào, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công ty lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2023. 

              Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ khóa X ra mắt Đại hội

            Nhìn lại hoạt động Công đoàn Công ty nhiệm kỳ 2017-2023, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty, Phụ trách công tác Tuyên giáo Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết. Trong 5 năm qua, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty không ngừng được nâng cao, hiệu lực, hiệu quả công tác ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đến nay, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Đại hội Công đoàn Công ty khóa X (nhiệm kỳ 2017-2023) và các nhiệm vụ được Đảng ủy Công ty giao trong nhiệm kỳ qua đều hoàn thành.

             Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công ty, Công đoàn đơn vị và tổ chức công đoàn các cấp Công đoàn bộ phận đã bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, của ngành Than, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn với nội dung, hình thức phong phú. Công đoàn đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Đảng ủy, Công đoàn cấp trên và Công ty; Xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội V Công đoàn TKV nhiệm kỳ 2018-2023; tuyên truyền triển khai học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tuyên truyền về Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

Học tập bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

           Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ngày 28/11/2008 về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước”, Công đoàn Công ty đã tổ chức tuyên truyền, đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng giai cấp công nhân phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động. Chủ động tham gia xây dựng Thoả ước Lao động tập thể, Quy chế quản lý tiền lương và phân phối thu nhập, nội quy lao động, quy chế, quy định về quản lý và sử dụng các quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ hỗ trợ, khuyến khích tiền lương, quy định thưởng thi đua tháng, quý, năm, bồi dưỡng độc hại,..

              Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty và Công đoàn đơn vị và Công đoàn bộ phận cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ đảng về tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII); Quy chế dân chủ trong hoạt động của Công ty, đóng góp ý kiến cho cấp uỷ đảng, Ban Giám đốc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện tính dân chủ, bình đẳng, tạo không khí phấn khởi, thể hiện khối thống nhất, đoàn kết nội bộ trong Công ty,…Từ đó, góp phần giúp cho cấp uỷ đảng, Ban Giám đốc đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong việc đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Từ phong trào hành động thi đua yêu nước, Công đoàn Công ty đã tổ chức kết nạp phát triển 151 đoàn viên công đoàn, giới thiệu cho Đảng bộ Công ty kết nạp được 43 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

         Các phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", được Công đoàn Công ty phát động gắn liền với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công nhân viên, người lao động "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

        Ngoài ra, Công đoàn Công ty cũng đã phát huy được vai trò đại diện cho quyền làm chủ tập thể của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong việc giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Trong nhiệm kỳ đã có 1.392 lượt người được tham quan, tổng số tiền chi là 6,358 tỷ đồng; có 180 người được nghỉ dưỡng, hỗ trợ điều trị với số tiền chi là 652 triệu đồng. Ngoài ra, công nhân viên chức lao động còn được tham gia chương trình phúc lợi thợ mỏ - Kỳ nghỉ cuối tuần cho 37 đoàn viên công đoàn từ nguồn kinh phí của Công đoàn TKV. Thăm hỏi ốm đau hiếu, hỷ, tai nạn lao động, hỗ trợ khó khăn 616 lượt người, với số tiền 1,315 tỷ đồng. Thực hiện Đề án tái cơ cấu Công ty Cổ phần Vật tư giai đoạn 2017-2022, Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã xây dựng Nghị quyết Liên tịch trích quỹ phúc lợi để hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên về hưu trước tuổi, mỗi năm công tác tại Công ty được hỗ trợ từ 1-1,5 triệu đồng/năm, đã hỗ trợ cho 23 công nhân viên chức lao động về hưu trước tuổi, với số tiền 2,99 tỷ đồng; Công đoàn tổ chức thăm hỏi gần 600 lượt người, với số tiền 300 triệu đồng; Công đoàn TKV đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà theo chương trình hoạt động trong Tháng công nhân, thăm hỏi hỗ trợ người lao động nhân dịp tết Nguyên đán, tặng quà cho công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ 99 gia đình chính sách, với số tiền 247 triệu đồng,…

Ban lãnh đạo Công ty chụp ảnh lưu niệm cùng nữ CNV Cơ quan Văn phòng nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

            Cũng trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Ban nữ Công cũng để lại dấu ấn riêng, Ban nữ Công đã phối hợp với Ban vì sự Tiến bộ phụ nữ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát động và triển khai phong trào thi đua“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc”, đảm nhận công trình; triển khai thực hiện“Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030” và “Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030”, thăm hỏi, động viên nữ công nhân viên lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà các gia đình có con bị tật nguyền: trong 5 năm qua đã có 20 cháu được thăm hỏi, với số tiền 30 triệu đồng; Tổ chức tuyên dương, khen thưởng 2005 con cán bộ công nhân viên đạt danh hiệu học sinh giỏi, với số tiền 1,270 tỷ đồng. Nhiều chị đã đạt chiến sĩ thi đua và bằng khen các cấp. Công tác cán bộ nữ đặc biệt được quan tâm bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy quản lý, các tổ chức chính trị xã hội trong Công ty. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của nữ công nhân viên chức lao động trong các hoạt động của tổ chức công đoàn, của Công ty trong thời gian qua.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức sinh hoạt định kỳ.

           Công tác quản lý tài chính và kiểm tra giám sát những năm gần đây được chú trọng, quan tâm hơn. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn đã xây dựng và thực hiện 25 cuộc kiểm tra giám sát, trong đó có 5 cuộc kiểm tra đồng cấp, 10 cuộc kiểm tra cấp dưới và 10 cuộc giám sát. Thực hiện giám sát thường xuyên đối với Công đoàn trực thuộc và cán bộ công đoàn. Phối hợp thực hiện 17 cuộc kiểm tra, giám sát về chế độ chính sách, 25 cuộc kiểm tra, giám sát công tác an toàn, vệ sinh lao động. Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện 20 cuộc giám sát.

Đồng chí Lê Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty nhận cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào chăm lo đời sống

           Ghi nhận những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công ty đã được Tổng liên đoàn tặng Bằng khen 4 năm liên tục, Công đoàn TKV tặng cờ chuyên đề chăm lo đời sống, văn hóa thể thao, xanh- sạch- đẹp 3 năm liên tục, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen 4 năm liên tục...; 02 đồng chí được Công đoàn TKV tặng danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo”; Cũng trong nhiệm kỳ, 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, Công đoàn Công ty 5 năm liền đều đạt vững mạnh/hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có 41 sáng kiến được Công ty công nhận, làm lợi trên 2,1 tỷ đồng.

          Có thể nói rằng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X, Công đoàn Công ty Cổ phần Vật tư- TKV cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra, với mục tiêu “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động sản xuất, đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn vì sự phát triển bền vững của Công ty, khẳng định uy tín, vai trò và vị thế của Công đoàn Công ty”.

           Phương Xoa

Like1

View 6533

Facebook chat