Thông tin cổ đông

Title

Tự hào truyền thống vẻ vang của Ngành Tuyên giáo

          Mốc son chói lọi đánh dấu trang sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, mở ra chặng đường mới của cách mạng Việt Nam - đó là sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập ngày 03/02/1930. Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về Chủ nghĩa Mác- Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Thông qua tuyên truyền Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cứu nước, Đảng ta đã phát động phong trào đấu tranh cách mạng sôi nổi, mà đỉnh cao là các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5 được dấy lên rộng khắp trong cả nước. Trên đà thắng lợi đó, Đảng chủ trương phát động phong trào quần chúng hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế đỏ 1/8, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, kêu gọi chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Hưởng ứng chủ trương của Đảng, hàng trăm cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân, binh lính đã nổ ra quyết liệt trên nhiều tỉnh, thành phố khiến bọn thực dân và tay sai lúng túng, lo sợ; quần chúng phấn khởi, tin tưởng tìm đến với Đảng, với cách mạng; cao trào cách mạng trong cả nước đã được mở ra, mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh. Tập tài liệu Ngày Quốc tế đỏ 1/8 chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và kịp thời của Trung ương về việc hình thành cơ quan tuyên truyền, cổ động, giáo dục đầu tiên của Đảng. Trong suốt 93 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tuyên truyền, cổ động, khoa giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khoá VIII) quyết định lấy ngày 01 tháng 8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 01 tháng 8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

            Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thế Hùng, báo cáo công tác Tuyên giáo tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng 

            93 năm qua, cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng về công tác tuyên giáo từng thời kỳ, từng giai đoạn có khác nhau về tên gọi: Từ Ban Cổ động và Tuyên truyền, Bộ Cổ động và Tuyên truyền (1930-1945); Ban Tuyên truyền và Giáo dục Trung ương (1950); Ban Tuyên huấn Trung ương (1951) đến Ban Tuyên giáo Trung ương (1959)…và Ban Tuyên giáo Trung ương (2007). Cho dù về tên gọi ở mỗi thời kỳ có khác nhau, song về cơ bản, Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng, về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hoá - văn nghệ, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và một số lĩnh vực xã hội; và cũng là cơ quan chuyên môn - nghiệp vụ về các lĩnh vực công tác đó. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên ngành tuyên giáo cả nước không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng hùng hậu, ngày càng trưởng thành, "vừa hồng vừa chuyên“, luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với Huân chương sao Vàng cao quý và nhiều phần thưởng khác mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng. sự trưởng thành lớn mạnh của đội ngũ Tuyên giáo hôm nay có sự dìu dắt, chăm lo của Đảng và Bác Hồ; có sự phối hợp của các ban, bộ ngành Trung ương và các địa phương; có sự đùm bọc, giúp đỡ của đồng chí, đồng bào cả nước.

             Cán bộ đảng viên XN Vật tư Cẩm Phả học tập Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

            Có thể nói, truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo khởi đầu từ thời kỳ Đảng lãnh đạo nhân dân đấu tranh đánh đuổi thực dân, giải phóng dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân. Điểm nổi bật của công tác tuyên giáo thời kỳ này là thắng lợi của công tác giác ngộ, giáo dục, động viên, tập hợp lực lượng rèn luyện và tổ chức các phong trào quần chúng, biến lý tưởng và tư tưởng cách mạng thành sức mạnh. Giai đoạn (1945-1954), Cách mạng mới thành công, chính quyền còn non trẻ giữa vòng vây thù trong, giặc ngoài, nạn đói diễn ra gay gắt, ngân sách cạn kiệt, Đảng phải tạm thời rút vào hoạt động bí mật...Trong hoàn cảnh vận nước ngàn cân treo sợi tóc, đội ngũ làm công tác tuyên giáo tập hợp dưới lá cờ của Đảng, đứng đầu là nhà tư tưởng kiệt xuất Hồ Chí Minh, đã hăng hái tuyên truyền vận động nhân dân, bảo vệ chính quyền mới và tích cực chuẩn bị kháng chiến cứu nước. Giai đoạn (1955-1975), công tác tuyên giáo tập trung phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược là tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất Tổ quốc, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ trong cả nước. Sau Giải phóng (1975) đến nay, nhất là trong hơn 36 năm đổi mới vừa qua, đất nước phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, bản chất cách mạng và khoa học, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt lên giành thắng lợi. Công tác tuyên giáo của Đảng tập trung phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điểm nổi bật của công tác tuyên giáo trong thời kỳ này là tích cực tuyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước; đổi mới tư duy, tổng kết thực tiễn; làm sáng tỏ nhiều vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; cổ vũ, động viên phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực; khơi dậy và nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sức sáng tạo xã hội, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Báo cáo viên Đảng ủy Than Quảng NInh, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty làm báo cáo viên tại Hội nghị học tập các Nghị quyết Trung ương

              Càng tự hào về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, về ngành Tuyên giáo trong chặng đường đã qua, chúng ta càng thấy trách nhiệm vẻ vang và to lớn trước Đảng, trước Tổ quốc, trước nhân dân. Trong giai đoạn mới của cách mạng, công tác tuyên giáo vừa có những thuận lợi cơ bản nhờ thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà sự nghiệp đổi mới đất nước hơn 36 năm qua do Đảng lãnh đạo mang lại, vừa phải đương đầu với không ít khó khăn, thử thách do những tác động phức tạp, mau lẹ, nhiều chiều của tình hình thế giới và trong nước. Ở trong nước, sự biến đổi mạnh mẽ của cơ cấu giai cấp; sự đa dạng về lợi ích kinh tế; sự chênh lệch trình độ phát triển giữa các vùng, miền, sự phân hoá giàu - nghèo giữa các bộ phận dân cư; sự tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường; sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động,...đã tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến tư tưởng, tâm trạng xã hội, đến công tác tuyên giáo.

 

               Cán bộ đảng viên Xí nghiệp Vật tư Hòn Gai học tập các Nghị quyết của Đảng

             Tự hào và trách nhiệm càng cao, đòi hỏi sự phấn đấu rèn luyện càng lớn, những người làm công tác tuyên giáo của Đảng hơn bao giờ hết phải kiên định nền tảng tư tưởng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vững vàng trước mọi biến cố, nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, ra sức tu dưỡng đạo đức cách mạng, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

          Ngô Dương

Like0

View 5846

Facebook chat