TIN TỨC MTS
Shareholder information
- Dấu ấn MTS 2024
- TKV- Niềm tự hào của ngành năng lượng Việt Nam
- Báo cáo tổng kết hoạt động SXKD năm 2023
- 10 sự kiện tiêu biểu năm 2023
- MTS -10 sự kiện nổi bật năm 2022
- Bản tin số 358- Vinacomin news
- COMINLUB - TỰ HÀO CHẶNG ĐƯỜNG 25 NĂM
- MTS - Gặp mặt cán bộ ngành than vùng Cẩm Phả
- Công ty CP Vật tư TKV quyết liệt phòng chống dịch đảm bảo cung ứng vật tư
- TKV đẩy mạnh lộ trình tái cơ cấu
- MTS - GIỚI THIỆU SẢN PHẨM COMINLUB HFS
- MTS - ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG VẬT TƯ NGÀNH MỎ
- MTS: 60 NĂM TIÊN PHONG KIẾN TẠO GIÁ TRỊ BỀN VỮNG
- Video quy trình Bỏ phiếu Bầu cử sắp tới
- MTS: KHÁNH THÀNH CỬA HÀNG XĂNG DẦU CẨM PHẢ
- MTS: 5 NĂM - TỪ ĐẠI HỘI ĐẾN ĐẠI HỘI
- Cách phòng chống covid-19 tại nơi làm việc
- Sản phẩm dầu nhờn của Công ty CP Vật tư tạo ấn tượng tốt tại Lễ tổng kết
- Cominlub: Dấu ấn 20 năm 12/11 (1997-2017)
- MTS: Công nghệ hiện đại - Kết nối thông minh
- Đồng hành vì sự phát triển lâu dài của MTS
- MTS: Hưởng ứng tháng "An toàn-Vệ sinh lao động"
- MTS: Sự kiện nổi bật trong tháng 3
- Tuổi trẻ MTS: "Tâm sáng với việc, tận tụy với nghề" góp sức xây dựng công ty phát triển bền vững
- Bình đẳng giới và các chính sách pháp luật lao động, BHXH luôn được quan tâm tại MTS
- MTS tham dự Hội diễn Nghệ thuật quần chúng TKV năm 2016
- COMINLUB - Thành công nhỏ vì một thông điệp lớn!
- Nhà máy
Title
Tăng cường công tác giáo dục và rèn luyện đạo đức cách mạng cho tuổi trẻ MTS theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay - Tạo sức mạnh cho Đảng
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí đặc biệt của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người rất coi trọng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Người thường xuyên động viên tuổi trẻ tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập vươn lên để xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà. Thời gian qua, thấm nhuần lời dạy của Người, tuổi trẻ MTS đã không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa, có lý tưởng cách mạng, có hoài bão cống hiến, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản nói chung, Công ty nói riêng. Đoàn viên Thanh niên Công ty dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại khu di tích Pò hèn, Móng Cái Quan điểm của Người về giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên Suốt cuộc đời mình, Người đã dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam thành lớp chiến sĩ cách mạng kiên cường, anh dũng. Xuất phát từ sự nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, khách quan vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, Người đặc biệt quan tâm vấn đề giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên. Đây chính là sự tổng kết lý luận và thực tiễn mà Người đã rút ra từ lịch sử nhân loại, dân tộc và cũng là một trong những nội dung quan trọng, xuyên suốt nhất trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên. Cùng với đó, Người cũng đánh giá thanh niên với tất cả những ưu điểm vốn có của họ, coi họ là bộ phận quan trọng của dân tộc, là lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới. Người cho rằng, thanh niên chính là lực lượng xung kích trong mọi công việc. Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên và để kế thừa được truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, kế thừa sự nghiệp cách mạng, nhất thiết thanh niên phải có đạo đức cách mạng. Trong mối quan hệ giữa đạo đức với tài năng, Người khẳng định đạo đức là gốc, nó quyết định sức mạnh tinh thần to lớn của con người, sức mạnh của đoàn kết, nhờ đó mà đạo đức góp phần to lớn vào việc quyết định sự thành bại của cách mạng nước ta. Chính vì vậy, Người luôn coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cho thế hệ trẻ. Một mặt, Người khẳng định vai trò và sức mạnh của thanh niên, nhưng mặt khác, Người cũng thẳng thắn nêu lên những nhược điểm, những thiếu sót của thanh niên. Đó là sự thiếu từng trải, thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống, một số chưa chịu khó học tập, mắc bệnh hình thức, bệnh cá nhân, tự cao, tự đại,…Người yêu cầu mọi thanh niên phải chống tâm lý tư lợi, ham sung sướng, tránh khó nhọc, chống thói quen xem khinh lao động, nhất là lao động chân tay; chống bệnh lười biếng, xa xỉ; chống kiêu ngạo, giả dối, hình thức, khoe khoang,…Phát huy mặt mạnh, khắc phục điểm yếu là con đường để tự hoàn thiện nhân cách của thanh niên. Muốn làm được điều đó, thanh niên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và học tập để làm người và phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho tuổi trẻ là nhằm giúp họ trở thành những công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người chủ xứng đáng của đất nước và là người cách mạng chân chính… Đó là những con người vừa có đức, vừa có tài hoặc vừa hồng, vừa chuyên. Bởi, trong mối quan hệ đức - tài, hồng - chuyên, Người coi đạo đức là cái gốc của người cách mạng và Người dạy, thanh niên ta phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước nhà và phải trau dồi đạo đức của người cách mạng. Đặc biệt, mục đích quan trọng hàng đầu của giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên là để tạo nguồn cán bộ cho cách mạng. Thuận lợi và thách thức trong quá trình giáo dục và rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên Tích cực tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ Thanh niên Việt Nam nói chung và đoàn viên thanh niên MTS nói riêng có môi trường, điều kiện tốt hơn để học tập, rèn luyện, trưởng thành, góp phần nâng cao trình độ, hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, từng bước hoàn thiện nhân cách. Tuổi trẻ MTS luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt, tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào của đơn vị và các chương trình chung của tổ chức đoàn phát động. Bên cạnh những ưu điểm và thuận lợi, cũng phải khẳng định thế hệ thanh niên, đảng viên trẻ hiện nay đang sống trong môi trường nhiều biến động, có những tác động tích cực và tiêu cực đến đạo đức, lối sống của thanh niên. Đó là môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng và mạnh mẽ; thế giới đã trở nên phẳng hơn trong quá trình toàn cầu hóa, mỗi thanh niên trở thành một công dân toàn cầu nhờ vào sức mạnh của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Không gian sống và làm việc theo đó cũng có nhiều thay đổi, bao gồm cả không gian thực và không gian ảo. Trong đó, không gian ảo đang dần trở thành một phần của đời sống hiện đại, đặc biệt là tầng lớp thanh niên. Với mạng lưới hạ tầng công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội,… đã tạo ra môi trường sống mới, không gian mới cho các bạn trẻ, kéo theo thời gian trên không gian số ngày càng tăng lên. Môi trường mới giúp các bạn thanh niên hiện nay có một tâm thế và khả năng hội nhập tự tin cao, tính chủ động lớn. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến các hoạt động chính trị xã hội, đoàn thể, cộng đồng; có biểu hiện tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, chạy theo lợi ích vật chất, coi trọng đồng tiền; lười học tập và rèn luyện, không có động cơ học tập đúng đắn, thiếu sự tự giác phấn đấu rèn luyện,… Những giải pháp đồng bộ, hiệu quả Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên MTS theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cần quan tâm thực hiện tốt đồng bộ, hiệu quả một số giải pháp sau: Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, Đoàn Thanh niên MTS và các chi đoàn trực thuộc cần thường xuyên quán triệt, nhận thức rõ thanh niên là lực lượng quan trọng của xã hội, lực lượng kế cận, bổ sung cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục, xây dựng thanh niên trở thành những người vừa hồng, vừa chuyên để họ nhận thấy rõ vị trí, vai trò to lớn của mình, từ đó đặt ra những yêu cầu cao cho bản thân trong quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. Chủ động nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh niên thuộc quyền quản lý của mình, xây dựng kế hoạch, chương trình rèn luyện đạo đức cách mạng cho phù hợp với từng bộ phận; quá trình tuyên truyền, giáo dục phải gắn với nhiệm vụ chính trị của từng thanh niên, trên từng cương vị chức trách, nhiệm vụ được giao; phải hướng đến xây dựng hình mẫu thanh niên của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Hai là, tăng cường giáo dục cho thanh niên hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam và những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường; giáo dục, xây dựng tình bạn, tình yêu chân chính, trong sáng, lành mạnh; xây dựng ý thức công dân, chấp hành pháp luật, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giá trị nhân văn cao đẹp của con người Việt Nam..., làm cho thanh niên có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về những vấn đề lý luận, thực tiễn xã hội đặt ra, củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Ba là, mỗi thanh niên đang công tác tại MTS cần chủ động, tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là tinh thần, ý chí vượt khó, tự rèn luyện, học tập ở mọi lúc, mọi nơi; bản thân thấy yếu mặt nào thì tập trung vào học tập, nghiên cứu, tự hoàn thiện bản thân mặt đó; chủ động xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, công tác một cách toàn diện, đầy đủ; đặt ra những yêu cầu cho bản thân trong quá trình rèn luyện đạo đức cách mạng; thường xuyên đối chiếu, so sánh kế hoạch tự phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của bản thân với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung cho hợp lý. Bốn là, đa dạng hóa các nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên. Trong đó, nội dung giáo dục cần tập trung vào những vấn đề thiết thực, cụ thể đặt ra hiện nay như: Giáo dục thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực và hướng đến phong cách sống vì cộng đồng với những hành động và lối sống lành mạnh, có tình yêu thương và sự tử tế; có ý thức trách nhiệm với việc xây dựng đất nước và bảo về Tổ quốc; trang bị hiểu biết sâu sắc lịch sử và chính trị của đất nước; có trách nhiệm làm cho đất nước phồn vinh, hạnh phúc, coi những lợi ích quốc gia, dân tộc làm mục tiêu cao cả, giảm những động cơ và lợi ích cá nhân. Hình thức, biện pháp giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên cần linh hoạt, sáng tạo; không rập khuôn, thụ động, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm ở mỗi khu vực, địa bàn đưa ra hình thức, biện pháp cho phù hợp. Năm là, gắn bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên với các phong trào thực tiễn. Đặc biệt là triển khai hiệu quả ba phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc cho phù hợp với đặc thù của từng nhóm thanh niên ở từng phòng ban, phân xưởng, đơn vị. Những chỉ dẫn của Người về giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên vẫn còn nguyên giá trị. Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng với nền khoa học và kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay, nhất là bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ MTS nói riêng càng cần phải trau dồi cho mình đạo đức cách mạng, có khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội, có tư duy đột phá, vững bước vượt qua mọi khó khăn, ra sức phấn đấu xây dựng đất nước trong thời đại mới sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Ngô Dương |
View 151